Thị trường điện toán đám mây Việt Nam hấp dẫn các nhà cung cấp

Thị trường điện toán đám mây Việt Nam hấp dẫn các nhà cung cấp
30 Tháng Mười, 2022 Tác giả: Lượt xem: 119

Thị trường dịch vụ đám mây Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 181 triệu đô la vào năm 2019 lên 427 triệu đô la vào năm 2025, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 15% trong giai đoạn 2020-2025.

Do đại dịch COVID-19 có khả năng làm tăng nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số giữa các doanh nghiệp, thị trường điện toán đám mây hấp dẫn cả các nhà cung cấp trong và ngoài nước bất chấp những khó khăn mà mỗi bên phải đối mặt.

Thị trường dịch vụ đám mây Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 181 triệu đô la vào năm 2019 lên 427 triệu đô la vào năm 2025, thể hiện tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 15% trong giai đoạn 2020-2025.

Ngày 31/3, công ty viễn thông Hàn Quốc KT Corporation thông báo sẽ gia nhập thị trường điện toán đám mây B2B tại Việt Nam. Dựa trên những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực kinh doanh đám mây tại Hàn Quốc, KT đã ký kết Biên bản ghi nhớ với FPT Smart Cloud, một chi nhánh của Tập đoàn FPT, công ty hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT của Việt Nam.

 

KT đang có kế hoạch thực hiện một dự án về các dịch vụ điện toán đám mây kết hợp được tối ưu hóa cho các đặc điểm công nghiệp như G-Cloud và F-Cloud có thể được cung cấp tại Việt Nam.

 

Hồi giữa tháng, Mắt Bão Corporation, một công ty công nghệ của Việt Nam cũng đã ra mắt cụm máy chủ đám mây mới đặt tại trung tâm dữ liệu của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Theo kế hoạch, cụm máy chủ sẽ lưu trữ thông tin với độ bảo mật và ổn định cao nhằm đảm bảo an toàn dữ liệu hiệu quả cho doanh nghiệp.

 

“Với sự phát triển nhanh chóng và nhu cầu cao từ thị trường, việc đầu tư nâng cấp dịch vụ để mang đến những sản phẩm chất lượng tiên tiến và vượt trội là điều kiện tiên quyết để đảm bảo an toàn dữ liệu tại Mắt Bão”, ông Huỳnh Ngọc Duy, Giám đốc điều hành Mắt Bão cho biết.

 

Trước đó, Amazon Web Services, Inc. (AWS), công ty con của Amazon.com đã chính thức công bố AWS EdStart tại Việt Nam, chương trình hỗ trợ trực tuyến dành cho các startup công nghệ giáo dục phát triển các giải pháp giảng dạy trên nền tảng đám mây AWS.

 

Chương trình AWS EdStart cung cấp cho các công ty khởi nghiệp EdTech các nguồn lực để nhanh chóng bắt đầu sử dụng AWS - bao gồm Tín dụng Khuyến mại AWS và quyền truy cập vào đào tạo và hỗ trợ. AWS EdStart là một cộng đồng toàn cầu gồm những người cùng chí hướng và các công ty đang giải quyết các vấn đề giáo dục phức tạp.

 

Hiện tại, thị trường điện toán đám mây tại Việt Nam được dẫn dắt bởi các nhà cung cấp trong và ngoài nước. Các công ty chủ chốt trên thị trường dịch vụ đám mây Việt Nam là FPT Corporation, Viettel IDC, CMC Corporation, IBM Vietnam, Microsoft Vietnam, Amazon Web Services Vietnam, Mat Bao Corporation, NTC Cloud Computing, SAP Asia (Vietnam), HPT Vietnam, Google LLC và Salesforce.

 

Năm 2020, thị trường điện toán đám mây Việt Nam hiện đạt khoảng 133 triệu USD, tương đương 3,2 nghìn tỷ đồng (139,13 triệu USD). Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm khoảng 20% ​​thị trường trong khi các đối tác nước ngoài nắm giữ phần còn lại.

 

Ông Bùi Quốc Anh, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các nhà cung cấp quốc tế như AWS và Google Cloud có rất nhiều nền tảng. Quá khó để các nhà cung cấp trong nước có thể xây dựng những nền tảng như vậy vì chi phí, thời gian và trình độ chuyên môn.

 

Hiện tại, khu vực nhà nước và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam sử dụng dịch vụ điện toán đám mây trong nước nhưng chủ yếu là dịch vụ hạ tầng.

 

Tuy nhiên, các công ty quốc tế như Amazon Web Services, Google Cloud Platform, Microsoft Azure hay IBM Cloud không chính thức hoạt động tại Việt Nam do Luật An ninh mạng của Việt Nam không cho phép, do địa điểm trung tâm dữ liệu, mặc dù nhiều người và công ty sử dụng dịch vụ của họ. .

 

Ông lưu ý rằng rào cản lớn đối với các doanh nghiệp quốc tế là Luật An ninh mạng của Việt Nam. Họ không thể cung cấp dịch vụ của họ ở Việt Nam bao gồm khu vực công, các tổ chức nhà nước và các doanh nghiệp lớn làm việc với khu vực công. Việc mở trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là một thách thức đối với họ nếu họ không có đủ khách hàng tại Việt Nam. Có thể, khi các công ty quốc tế làm việc tại Việt Nam, tình hình có thể thay đổi.

 

Đối với các nhà cung cấp trong nước, thách thức lớn là nền tảng thâm dụng vốn cũng như thời gian và chuyên môn để phát triển. Các nhà cung cấp trong nước khó có thể phát triển nhanh với chi phí hiệu quả để cạnh tranh. Các nhà cung cấp trong nước cần tìm một phân khúc độc quyền hoặc thích hợp hoặc một thị trường sáng tạo hơn để tồn tại và phát triển.

 

Đại dịch COVID-19 đã khiến xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Một cuộc khảo sát của Viện IBM về Giá trị Doanh nghiệp cho thấy 56% doanh nghiệp Việt Nam đã và đang sử dụng nền tảng quản lý đám mây. Các câu trả lời cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch tăng chi tiêu cho các dịch vụ đám mây lai từ 41% hiện tại lên 43% vào năm 2023.

 

Trên thực tế, số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy thị trường đã tăng trưởng trung bình 30% trong những năm gần đây trong khi tốc độ tăng trưởng đạt 40% vào năm 2020 do đại dịch COVID-19.

 

Nhận định về xu hướng này, ông Lê Anh Vũ, Giám đốc sáng tạo của CMC Telecom, cho rằng năm 2021, thị trường điện toán đám mây sẽ tiếp tục sôi động hơn với sự gia nhập mạnh mẽ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí cả hộ kinh doanh. Đồng thời, việc thúc đẩy chuyển đổi số từ nhà nước và sự lớn mạnh của các đám mây trong nước như CMC Cloud, VNPT Cloud, VNG Cloud sẽ là tiền đề để đẩy nhanh quá trình điện toán đám mây.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nhắn Zalo
Nhắn Zalo
Nhận ưu đãi
(+84) 36 965 7724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây