XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY 2022 – 2030

XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TOÁN ĐÁM MÂY 2022 – 2030
28 Tháng M. hai, 2022 Tác giả: Lượt xem: 118

Quy mô thị trường điện toán đám mây toàn cầu được định giá 368,97 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 15,7% từ năm 2022 đến năm 2030. Sự ra đời của các công nghệ mới nổi như Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy móc học tập cho phép phát triển đám mây bằng cách trao quyền cho các công ty khai thác các khả năng của AI. Đại dịch COVID-19 đã xuất hiện như một thách thức đáng kể đối với nền kinh tế toàn cầu. Điện toán đám mây có thể hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các thách thức về tính liên tục trong kinh doanh do phong tỏa, làm việc tại nhà, giãn cách xã hội và các nhiệm vụ khác ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp, người quản lý và nhân viên tiếp tục lựa chọn làm việc từ xa do đại dịch, thì làm việc từ xa đã nổi lên như một xu hướng mới nhất và dự kiến sẽ tiếp tục trong dài hạn.

Tổng quan về báo cáo xu hướng thị trường điện toán đám mây

 

Quy mô thị trường điện toán đám mây toàn cầu được định giá 368,97 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 15,7% từ năm 2022 đến năm 2030. Sự ra đời của các công nghệ mới nổi như Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy móc học tập cho phép phát triển đám mây bằng cách trao quyền cho các công ty khai thác các khả năng của AI. Đại dịch COVID-19 đã xuất hiện như một thách thức đáng kể đối với nền kinh tế toàn cầu. Điện toán đám mây có thể hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các thách thức về tính liên tục trong kinh doanh do phong tỏa, làm việc tại nhà, giãn cách xã hội và các nhiệm vụ khác ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp, người quản lý và nhân viên tiếp tục lựa chọn làm việc từ xa do đại dịch, thì làm việc từ xa đã nổi lên như một xu hướng mới nhất và dự kiến sẽ tiếp tục trong dài hạn.

 

Đại dịch dự kiến sẽ gây ra một trong những biến đổi quan trọng nhất tại nơi làm việc. Nó đang thay đổi cách các doanh nghiệp tận dụng các công nghệ thông minh như siêu máy tính di động, IoT, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để tăng tốc Công nghiệp 4.0, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Thị trường điện toán đám mây đã tăng tốc nhu cầu trong quý 3 năm 2020 khi các tổ chức tiếp tục chuyển khối lượng công việc của họ từ các kênh truyền thống sang các định dạng kỹ thuật số. Nhiều doanh nghiệp thuộc nhiều ngành dọc khác nhau đã áp dụng mô hình làm việc tại nhà để duy trì sức khỏe và hiệu quả hoạt động của nhân viên, làm tăng nhu cầu về các giải pháp dựa trên Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS).

 

Chẳng hạn, người dùng nền tảng Microsoft Team đã tăng lên 44 triệu trên toàn cầu do nhu cầu cao về các giải pháp cộng tác. Trong khi giải pháp đám mây Cuộc họp video 8x8 độc lập chứng kiến số người dùng đăng ký tăng hơn 300% trong tuần cuối cùng của tháng 2 năm 2020 trên 150 quốc gia. Nhu cầu đối với các nền tảng phát trực tuyến, chẳng hạn như Amazon Prime, Disney+, Twitch, Netflix, Hulu, YouTube và Apple TV, đang gia tăng đáng kể do hầu hết mọi người ở nhà do lệnh phong tỏa. Sự gia tăng về Video theo yêu cầu (VoD) này đã làm tăng nhu cầu về Cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) để giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Điện toán đám mây cung cấp những cách hiệu quả hơn và nhanh hơn để thích ứng và điều hành các hoạt động kinh doanh theo sự thay đổi của môi trường thị trường. Nó hợp lý hóa việc tiêu dùng công nghệ. Nó đã giải phóng những khả năng chưa từng có để tạo ra trải nghiệm khách hàng hấp dẫn. Đám mây đã thúc đẩy sự thay đổi hành vi giữa mọi người và doanh nghiệp, đồng thời cho phép nhiều ngành kinh doanh điều hướng xung quanh các chính sách công nghệ để hoàn thành công việc. Xu hướng đám mây về cơ bản là hướng dẫn chiến lược đầu tư của các tổ chức, quy trình ra quyết định kinh doanh kỹ thuật số cũng như lựa chọn nhà cung cấp và công nghệ.

 

Số hóa nhanh chóng đang thúc đẩy các tổ chức hiện đại hóa ứng dụng và bối cảnh cơ sở hạ tầng của họ để tăng hiệu quả chi phí và sự linh hoạt trong kinh doanh. Bằng cách áp dụng các giải pháp và dịch vụ đám mây, các tổ chức có thể hỗ trợ các hoạt động kinh doanh chính của họ một cách hiệu quả, chuyển khối lượng công việc kinh doanh sang nền tảng đám mây và tránh độ trễ của mạng.

 

Bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư là mối quan tâm chính của các tổ chức, trong đó việc lưu trữ, sử dụng và truyền thông tin phải được bảo vệ bằng kỹ thuật số. Các cuộc khảo sát cho thấy rằng khoảng 60% thông tin kinh doanh nhạy cảm trên ổ cứng được lưu giữ không an toàn. Mã hóa dữ liệu, quản lý ủy quyền, kiểm soát truy cập, tích hợp đám mây, bảo mật truyền thông, giám sát & kiểm toán và các dịch vụ liên tục trong kinh doanh là một số dịch vụ bảo mật quan trọng được cung cấp bởi các nhà cung cấp. Chẳng hạn, các nhà cung cấp như Google LLP, Microsoft Corporation và Amazon.com Inc. cung cấp 99,9% thời gian hoạt động, giúp các tổ chức giảm bớt gánh nặng tạo và duy trì cơ sở khôi phục cũng như cơ sở hạ tầng dự phòng.

Thông tin chi tiết về dịch vụ

 

Phân khúc Phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) chiếm tỷ trọng doanh thu vượt quá 54% vào năm 2021. Nhu cầu về SaaS có thể là do chi phí linh hoạt, bảo trì dễ dàng và triển khai dễ dàng. Các ước tính của ngành cho thấy số lượng công ty chuyển sang đám mây ngày càng tăng, với 73% doanh nghiệp chuyển hầu hết các ứng dụng của họ sang nền tảng SaaS. Làm việc từ xa đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu đối với các dịch vụ SaaS cho phép các nhóm cộng tác truy cập dữ liệu và phân tích tập trung trước đây.

 

Các sản phẩm SaaS dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới vì Tổng chi phí sở hữu (TCO) của chúng sẽ bằng với các mô hình triển khai tại chỗ. Số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dựa trên đám mây ngày càng tăng và các ưu tiên ngày càng tăng đối với các mô hình phân phối SaaS dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng phân khúc SaaS trong suốt giai đoạn dự báo. SaaS cung cấp mô hình trả tiền khi sử dụng giúp các tổ chức có nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn cũng như đăng ký dựa trên web để truy cập chương trình từ xa. Mô hình phân phối SaaS tập trung vào việc cung cấp các giải pháp phần mềm có khả năng tiếp cận nhiều người.

 

Phạm vi báo cáo & Sản phẩm bàn giao

U.S. Cloud Computing Market size, by service, 2020 - 2030 (USD Billion)

Thông tin chi tiết về triển khai

 

Phân khúc triển khai riêng dẫn đầu thị trường điện toán đám mây với tỷ lệ doanh thu hơn 46% vào năm 2021. Các đám mây riêng cung cấp khả năng điện toán qua mạng cá nhân hoặc internet và chúng có sẵn cho một nhóm nhỏ người dùng thay vì công chúng. Khả năng mở rộng, tự phục vụ và tính linh hoạt là một trong những lợi thế mà nó mang lại cho doanh nghiệp, cũng như khả năng tùy chỉnh và kiểm soát bổ sung được lưu trữ trên cơ sở hạ tầng máy tính tại chỗ. Hơn nữa, các đám mây riêng cung cấp mức độ riêng tư và bảo mật cao hơn cho các nhà cung cấp bên thứ ba bằng cách sử dụng lưu trữ nội bộ và tường lửa để đảm bảo bảo vệ dữ liệu cấp cao.

 

Phân khúc triển khai kết hợp, là một môi trường tích hợp bao gồm các mô hình công cộng và tư nhân, được dự đoán sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng kể trong giai đoạn dự báo. Trong số các ngành công nghiệp, mô hình kết hợp nổi lên như một mô hình triển khai được ưu tiên. Một số công ty đang ngày càng tập trung vào việc thiết lập các mô hình đám mây lai và các phương pháp thông minh để giúp nâng cao hoạt động kinh doanh, sử dụng tài nguyên, tối ưu hóa chi phí, trải nghiệm người dùng và hiện đại hóa ứng dụng đồng thời tối đa hóa lợi ích. Điện toán biên đã nổi lên như một trong những lực lượng quan trọng nhất được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc áp dụng các mô hình đám mây lai trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

 

 

Thông tin chi tiết về quy mô doanh nghiệp

 

Phân khúc doanh nghiệp lớn chiếm thị phần cao nhất với hơn 51,5% vào năm 2021. Chi phí vận hành thấp hơn, khả năng cộng tác được cải thiện, tính linh hoạt tăng lên và thời gian tiếp cận thị trường nhanh hơn là tất cả các yếu tố thúc đẩy nhu cầu. Điện toán đám mây cho phép các doanh nghiệp giao phó công việc thường ngày cho công nghệ có thể thực hiện chúng nhanh hơn. Do đó, việc mở rộng phân khúc dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi việc sử dụng ngày càng tăng trong các tổ chức lớn để hợp lý hóa hoạt động. Trong giai đoạn dự báo, số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp lớn ở các quốc gia lâu đời và mới nổi sẽ thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ điện toán đám mây.

 

Phân khúc Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) dự kiến sẽ nổi lên thành phân khúc tăng trưởng nhanh nhất trong giai đoạn dự báo. Sự gia tăng này có thể là do số lượng ngày càng tăng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các thị trường mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ. Hơn nữa, thị trường được dự đoán sẽ phát triển do nhu cầu về dịch vụ điện toán đám mây giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng đột biến để hợp lý hóa quy trình làm việc và giảm chi phí hoạt động. Điện toán đám mây hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ giảm chi phí, loại bỏ các hoạt động lặp đi lặp lại, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho công việc và cải thiện khả năng cộng tác của nhóm. Những lợi thế này được dự đoán sẽ thúc đẩy việc áp dụng trong phân khúc trong những năm tới

 

Thông tin chi tiết về người dùng cuối

Global Cloud Computing Market share, by end use, 2021 (%)

Phân khúc BFSI chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất với hơn 25% vào năm 2021. Lĩnh vực BFSI đã chứng kiến sự gia tăng hoạt động ngân hàng trực tuyến, điều này đã thúc đẩy những người cho vay tiền thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, trong đó điện toán đám mây đóng vai trò chính trong phương pháp này. Điện toán đám mây đã giúp các công ty giảm chi phí, khuyến khích đổi mới, tăng cường kết nối khách hàng và tăng tính linh hoạt trong lĩnh vực BFSI. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cách các cá nhân giao tiếp và tiến hành kinh doanh thường xuyên. Việc áp dụng các dịch vụ đám mây để lưu trữ và quản lý dữ liệu người tiêu dùng có thể được công nhận cho sự tăng trưởng. Cổng thanh toán, chuyển tiền trực tuyến, ví kỹ thuật số và trải nghiệm khách hàng thống nhất, trong số các dịch vụ khác, có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành BFSI, hỗ trợ toàn bộ quá trình chuyển đổi sang triển khai đám mây.

 

Ngành sản xuất dự kiến sẽ là ngành áp dụng chính các dịch vụ đám mây nhờ các lợi ích như quản lý dữ liệu liền mạch và khả năng hiển thị theo thời gian thực do các dịch vụ này cung cấp. Các mô hình dịch vụ đám mây sẵn sàng mang lại giá trị đáng kể cho các nhà sản xuất bằng cách kết hợp các công nghệ tiên tiến như cảm biến, AI, ML, phân tích dữ liệu lớn và IoT. Ngoài ra, lĩnh vực sản xuất sử dụng các dịch vụ điện toán để lập kế hoạch tài nguyên doanh nghiệp, xử lý quản lý chuỗi cung ứng và lưu trữ thông tin liên quan đến sản xuất doanh nghiệp. Các dịch vụ điện toán đám mây cung cấp một cách hiệu quả để phân tích, truy cập và chia sẻ một lượng lớn thông tin trong toàn ngành sản xuất. Các dịch vụ đám mây cũng cung cấp nền tảng cho sự linh hoạt liên tục, đổi mới, tập trung vào kinh doanh, tính khả dụng, khả năng mở rộng quy mô và tính linh hoạt, đồng thời tiết kiệm chi phí được dự kiến sẽ tiếp tục đẩy nhanh quá trình áp dụng.

 

Thông tin chi tiết khu vực

Cloud Computing Market Trends by Region

Bắc Mỹ thống trị thị trường toàn cầu với tỷ trọng doanh thu hơn 40% vào năm 2021. Các công ty ở Hoa Kỳ chú trọng mạnh mẽ vào chuyển đổi kỹ thuật số và thường được coi là những người sớm áp dụng các công nghệ thế hệ tiếp theo như IoT, sản xuất bồi đắp, dữ liệu lớn phân tích, các ngành kết nối, AI, AR, ML và VR, cũng như các công nghệ viễn thông mới nhất như 4G, 5G và LTE. Việc các doanh nghiệp ở Hoa Kỳ liên tục sử dụng công nghệ tiên tiến là tín hiệu tốt cho sự tăng trưởng. Sự hiện diện của nhiều nhà cung cấp như Tập đoàn Microsoft; Tập đoàn Oracle; Amazon.com Inc.; và International Business Machines Corporation và xu hướng áp dụng công nghệ mới cao hơn dự kiến sẽ giúp khu vực này duy trì vị thế của mình trên thị trường.

Châu Á Thái Bình Dương được dự đoán sẽ trở thành khu vực phát triển nhanh nhất trong giai đoạn dự báo. Sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như sự xuất hiện của các công ty trong khu vực như Tập đoàn Alibaba, đã thúc đẩy tăng trưởng thị trường khu vực. Các sáng kiến như Make in India đã đầu tư đáng kể vào lĩnh vực sản xuất và CNTT, điều này đã làm tăng nhu cầu đối với thị trường điện toán đám mây trong nước. Hơn nữa, các nhà cung cấp đám mây siêu quy mô như Microsoft Corporation;Amazon.com Inc.; và Google LLP đang phát triển các trung tâm dữ liệu tại các thị trường như Indonesia và Thái Lan để phù hợp với nhu cầu chủ quyền dữ liệu của chính phủ.

 

Thông tin chi tiết về các công ty chính và thị phần

 

Quan hệ đối tác, sáp nhập chiến lược và mua lại được dự đoán là những cách hiệu quả nhất để các công ty trong ngành tiếp cận nhanh chóng với các thị trường mới nổi và nâng cao năng lực công nghệ. Chẳng hạn, vào tháng 5 năm 2021, Barco đã chọn Salesforce để nâng cao trải nghiệm của đối tác, khách hàng và nhân viên, đồng thời chuẩn bị các hoạt động cho sự phát triển trong tương lai. Ngoài ra, vào tháng 10 năm 2020, Tập đoàn Microsoft đã hợp tác với Tập đoàn ZEISS để cung cấp dịch vụ chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân và nâng cao chất lượng sản xuất thông qua các giải pháp dữ liệu. Theo quan hệ đối tác này, Tập đoàn ZEISS đã lên kế hoạch sử dụng Microsoft Azure làm nền tảng đám mây để cung cấp cho các nhà sản xuất Đức trải nghiệm kỹ thuật số, nhanh chóng giải quyết các điều kiện thị trường năng động, đồng thời tăng năng suất và hiệu quả tổng thể.

 

Hơn nữa, sự khác biệt và nâng cấp sản phẩm, mở rộng dịch vụ được kỳ vọng sẽ mở đường cho sự phát triển của các công ty trên thị trường. Chẳng hạn, vào tháng 1 năm 2020, Tập đoàn IBM đã công bố ra mắt Công cụ tăng tốc quảng cáo với Watson, một giải pháp dự đoán sử dụng trí tuệ nhân tạo và tận dụng Watson để phát triển các chiến dịch có khả năng giúp các nhà tiếp thị và nhà quảng cáo hiểu được sở thích của khán giả và sau đó cung cấp thông tin chi tiết hữu ích. Một số người chơi nổi bật hoạt động trong thị trường điện toán đám mây toàn cầu là:

  • Adobe Inc.
  • Alibaba Group Holding Limited
  • Amazon.com Inc.
  • Google LLC
  • International Business Machines Corporation
  • Microsoft Corporation
  • Oracle Corporation
  • Salesforce.com Inc.
  • SAP SE
  • Workday, Inc.

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Mr. Tống Anh Sơn  - Mobile: 036 965 7724 (SĐT, Zalo, Telegram, Viber, Whatsapp)

Email: sonta@viettelidc.com.vn 

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/son-tong/

Website: https://viettel-idc.com.vn/ 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nhắn Zalo
Nhắn Zalo
Nhận ưu đãi
(+84) 36 965 7724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây