Các loại mô hình điện toán đám mây

Các loại mô hình điện toán đám mây
02 Tháng Một, 2023 Tác giả: Lượt xem: 151

Khi quyết định cài đặt một mô hình điện toán đám mây trong công ty của bạn, thường rất khó để phân biệt các loại và mô hình khác nhau hiện có.Nó có thể gây choáng ngợp khi nhìn vào và hầu hết thời gian có rất nhiều biệt ngữ liên quan. Bản thân chúng tôi đã từng đến đó và chúng tôi biết rằng đó không phải là chuyến dã ngoại.Để giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, chúng tôi đã trình bày ở đây các loại điện toán đám mây khác nhau để bạn có thể tìm thấy loại phù hợp với mình.

 

Hiểu các thuật ngữ của điện toán đám mây:

Đối với những người mới bắt đầu, bạn sẽ nhận thấy rằng hầu hết các từ liên quan đến điện toán đám mây đều kết thúc bằng aaS, chẳng hạn như XaaS, PaaS hoặc SaaS. Nói một cách đơn giản, “aaS” là viết tắt của “as a Service”, có nghĩa là chữ cái ngay trước nó là thứ mà loại điện toán đám mây này cung cấp. Những gì chúng ta sẽ chia nhỏ bây giờ về cơ bản là những chữ cái đầu tiên.

Cloud Computing là gì? Điện toán đám mây trong công nghiệp

Các loại mô hình điện toán đám mây

1. IaaS - Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ

 

Chữ I trong IaaS là viết tắt của “Infrastructure”. Đôi khi điều này được gọi là “Phần cứng dưới dạng Dịch vụ” hoặc HaaS. Điều này có nghĩa là nhà cung cấp dịch vụ sở hữu, quản lý, vận hành và bảo trì tất cả các thiết bị được sử dụng để hỗ trợ hoạt động. Điều này bao gồm các trung tâm lưu trữ, phần cứng, máy chủ dữ liệu và các thành phần mạng.

Bảng giá dịch vụ cho thuê chỗ đặt máy chủ, tủ Rack: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-colocation.html

Những lợi ích của IaaS bao gồm:

Cloud Computing và 3 loại dịch vụ phổ biến cho bạn lựa chọn

Tính linh hoạt: mô hình phát triển khi nhu cầu của bạn tăng lên. Không có giới hạn về số lượng cơ sở hạ tầng bạn có thể sử dụng,

Kết nối Internet: nhà cung cấp dịch vụ sẽ thiết lập kết nối Internet cho bạn;

Thanh toán theo yêu cầu: chỉ thanh toán cho những gì bạn cần.

Tự động hóa các nhiệm vụ quản trị

 

2. SaaS - Phần mềm dưới dạng dịch vụ

Chữ S trong SaaS là viết tắt của “Phần mềm”. Trong loại hình này, các nhà cung cấp máy chủ lưu trữ các ứng dụng mà khách hàng có thể truy cập qua mạng (thường là Internet). Đây là một trong những mô hình được sử dụng rộng rãi nhất vì nhiều công ty đang dựa vào các dịch vụ phần mềm cho hoạt động kinh doanh của họ. Có hai mô hình SaaS hơi khác nhau.

 

Cái đầu tiên là quản lý ứng dụng được lưu trữ trong đó nhà cung cấp lưu trữ phần mềm có sẵn trên thị trường và phân phối nó qua Internet. Ví dụ: các nhà cung cấp dịch vụ email như Google hoặc Yahoo sử dụng mô hình này để lưu trữ các dịch vụ email của họ và phân phối chúng qua Internet cho tất cả các trình duyệt web.

 

Loại thứ hai là phần mềm theo yêu cầu, trong đó nhà cung cấp lưu trữ phần mềm duy nhất và cung cấp phần mềm đó cho một mạng cụ thể. Ví dụ: một công ty thiết kế có thể sử dụng mô hình này để lưu trữ Adobe Suite mới nhất và cung cấp nó cho tất cả các nhà thiết kế được liên kết với mạng của họ.

 

Những lợi ích của SaaS bao gồm:

 

Quản trị dễ dàng hơn: bạn không phải lo lắng về việc cài đặt một bản sao trên mỗi máy tính,

Cập nhật tự động: phần mềm sẽ luôn được cập nhật,

Khả năng tương thích và cộng tác dễ dàng hơn: tất cả người dùng sẽ có cùng một phiên bản phần mềm,

Khả năng truy cập toàn cầu: nó có thể được truy cập từ mọi nơi trên thế giới miễn là bạn có giao diện người dùng phù hợp.

 

3. PaaS - Nền tảng dưới dạng dịch vụ

Chữ P trong PaaS là viết tắt của “Nền tảng”. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể thuê phần cứng, hệ điều hành, dung lượng lưu trữ và mạng qua Internet.

 

 Loại mô hình này được sử dụng phổ biến nhất với các lập trình viên và nhà phát triển vì nó cho phép phát triển và thử nghiệm phần mềm mới một cách dễ dàng.

 

Đây là lý do tại sao:

 

Các tính năng của hệ điều hành có thể được thay đổi và nâng cấp thường xuyên, điều đó có nghĩa là chúng không bao giờ bị giới hạn ở hệ điều hành này hay hệ điều hành khác,

Các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới có thể làm việc cùng nhau trong cùng một dự án. Vì họ đang chạy hệ điều hành của riêng mình nên sẽ không bao giờ có vấn đề về tương thích hoặc cập nhật. Điều này cho phép họ hưởng lợi từ các nguồn tài nguyên khác nhau mà họ có thể có được từ hầu hết mọi nơi.

Cơ sở hạ tầng chung có nghĩa là chi phí ít hơn. Họ không cần sở hữu các trung tâm lưu trữ riêng lẻ, máy chủ hoặc phần cứng khác. Họ có thể củng cố cơ sở hạ tầng và giảm chi phí.

 

4. CaaS - Truyền thông như một dịch vụ

Chữ C trong CaaS là viết tắt của “Communications”. Điều này có nghĩa là bạn có thể thuê ngoài tất cả các nhu cầu liên lạc của mình cho một nhà cung cấp duy nhất. Điều này bao gồm thoại qua IP, nhắn tin tức thì, cộng tác và hội nghị truyền hình, trong số những thứ khác.

 

Trong trường hợp này, nhà cung cấp chịu trách nhiệm quản lý tất cả phần cứng và phần mềm. Họ thường tính phí theo yêu cầu nên bạn sẽ luôn chỉ trả cho những gì bạn cần. Điều này có nghĩa là mô hình này linh hoạt và sẽ phát triển khi nhu cầu liên lạc của bạn tăng lên.

 

5. DaaS - Máy tính để bàn như một dịch vụ

Chữ D trong DaaS là viết tắt của “Desktop”. Về cơ bản, đó là gia công cơ sở hạ tầng máy tính để bàn ảo cho nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba.

Bảng giá dịch vụ Cloud Desktop: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-cloud-desktop-daas.html

DaaS có kiến trúc nhiều bên thuê và dịch vụ được mua trên cơ sở đăng ký. Trong mô hình phân phối DaaS, nhà cung cấp dịch vụ quản lý các trách nhiệm phụ trợ về lưu trữ, sao lưu, bảo mật và nâng cấp dữ liệu. Thông thường, dữ liệu cá nhân của khách hàng được sao chép vào và từ màn hình ảo trong quá trình đăng nhập/đăng xuất và quyền truy cập vào màn hình là độc lập với thiết bị, vị trí và mạng.

Complete List of Top 8 DaaS Providers in 2020- HiTechNectar

Máy tính để bàn dưới dạng dịch vụ là một giải pháp thay thế tốt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) muốn cung cấp cho người dùng cuối của họ những lợi thế mà cơ sở hạ tầng máy tính để bàn ảo mang lại, nhưng nhận thấy rằng việc triển khai VDI nội bộ sẽ tốn nhiều chi phí trong về ngân sách và nhân sự.

 

6. XaaS

X trong Xaas được sử dụng giống như cách nó thường được sử dụng trong Toán học, dưới dạng một biến. Vì vậy, thuật ngữ này có thể được hiểu là “Mọi thứ dưới dạng dịch vụ” hoặc “Mọi thứ dưới dạng dịch vụ”. Điều này có nghĩa là XaaS là một gói của bất kỳ hoặc tất cả các dịch vụ được liệt kê ở trên.

 

7. Hosting chuyên dụng

Lưu trữ chuyên dụng còn được gọi là đám mây riêng. Đây là khi bạn có một máy chủ chỉ dành cho nhu cầu của mình. Hầu hết việc sử dụng trường hợp này là để lưu trữ một trang web. Lưu trữ chuyên dụng hơi đắt tiền nhưng có rất nhiều lợi ích:

Bảng giá dịch vụ Email Hosting: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-email-hosting.html

Tốc độ: dữ liệu của bạn sẽ chạy nhanh hơn vì không có trang web nào khác chạy đồng thời trên máy chủ của bạn,

Bảo mật: không ai khác có quyền truy cập vào máy chủ này,

Tính ổn định của email: người duy nhất gửi email từ máy chủ là bạn. Bạn không cần phải lo lắng về những kẻ gửi thư rác khiến toàn bộ máy chủ bị đưa vào danh sách đen,

Kiểm soát: bạn có thể định cấu hình cài đặt của riêng mình theo cách bạn muốn.

 

8. Lưu trữ chia sẻ

Chia sẻ lưu trữ cũng được gọi là một đám mây công cộng. Đây là khi bạn chia sẻ máy chủ với người khác. Mặc dù không được hưởng các tính năng của dịch vụ lưu trữ chuyên dụng nhưng loại này rẻ hơn nhiều và phù hợp hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và trang web cá nhân. Họ cung cấp một lượng lớn không gian đĩa, truyền dữ liệu và tài khoản email.

Những điều cần biết về dịch vụ Cloud Server Viettel

Bảng giá dịch vụ File Storage: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-cloud-file-storage.html

9. Lưu trữ kết hợp

Lưu trữ lai còn được gọi là đám mây lai. Đây là khi bạn có cả đám mây chuyên dụng và đám mây dùng chung. Đám mây chuyên dụng thường được lưu giữ cho dữ liệu tích hợp nhạy cảm về bảo mật để có thể ngăn chặn quyền truy cập của bên thứ ba, trong khi đám mây dùng chung được sử dụng cho tất cả các dữ liệu khác.

 

Điều này cho phép các công ty giảm chi phí. Thay vì có được một đám mây lớn, chuyên dụng, rất tốn kém, họ có thể chọn dung lượng nhỏ hơn và chỉ sử dụng những gì họ cần. Mọi thứ khác họ sẽ lưu trữ trên đám mây dùng chung.

 

Kết luận:

Bây giờ bạn đã hiểu các loại mô hình điện toán đám mây khác nhau. Chúng tôi hy vọng điều này làm sáng tỏ bức tranh cho bạn một chút. Nếu bạn bối rối không biết loại nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình, hãy để lại bình luận bên dưới.

 

Bảng giá dịch vụ Cloud Server: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-cloud-server.html

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Mr. Tống Anh Sơn  - Mobile: 036 965 7724 (SĐT, Zalo, Telegram, Viber, Whatsapp)

Email: sonta@viettelidc.com.vn 

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/son-tong/

Website: https://viettel-idc.com.vn/ 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nhắn Zalo
Nhắn Zalo
Nhận ưu đãi
(+84) 36 965 7724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây