LÀN SÓNG SỐ HÓA THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG TRUNG TÂM DỮ LIỆU TẠI VIỆT NAM

LÀN SÓNG SỐ HÓA THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG TRUNG TÂM DỮ LIỆU TẠI VIỆT NAM
03 Tháng Một, 2023 Tác giả: Lượt xem: 99

Khoảng 80% trung tâm dữ liệu tại Việt Nam được vận hành bởi các công ty viễn thông trong nước. Những người chơi chính bao gồm:

VNPT IDC (7 cơ sở, 2 cơ sở 10.000m2, cơ sở còn lại dưới 2.000m2 ngoài ra còn liên doanh liên kết các dự án lớn từ 5.000 – 6.000m2);
Viettel IDC (5 cơ sở, 1 trên 10.000m2, 3 trên 3.000 – 6.500m2, 1 trên 500m2);
FPT Telecom (4 cơ sở, đều dưới 5.000m2).
Một số cái tên khác bao gồm CMC Telecom, KDDI Corporation, Hitachi Asia (Việt Nam), Hewlett Packard Enterprise, SAP Việt Nam, Công ty IBM Việt Nam, Microsoft Việt Nam và Amazon Web Services Việt Nam.
Người dùng cuối chính bao gồm CNTT & Viễn thông, Chính phủ, BFSI, Chăm sóc sức khỏe và những người khác.

Theo một báo cáo gần đây của Cushman & Wakefield, sự tăng trưởng bùng nổ về nhu cầu trung tâm dữ liệu cũng làm trầm trọng thêm tác động môi trường của ngành.

Thị trường trung tâm dữ liệu Châu Á Thái Bình Dương (APAC) là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất và đang trên đà trở thành thị trường lớn nhất thế giới trong thập kỷ tới.

datacentre

Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào các thị trường gigawatt Tokyo và Thượng Hải cùng với các thị trường cấp 1 Singapore, Hồng Kông, Mumbai, Sydney và Seoul và các thị trường Đông Nam Á mới nổi Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bangkok, Kuala Lumpur và Jakarta. Sự tăng trưởng bùng nổ về nhu cầu trung tâm dữ liệu trên khắp APAC cũng làm trầm trọng thêm tác động môi trường của ngành.

 

Trung tâm dữ liệu vận hành và quản lý máy chủ cho toàn bộ hệ thống của doanh nghiệp. Đây là nơi đặt các thiết bị máy tính, mật độ cao để xử lý và lưu trữ thông tin, làm mát và thông gió, hệ thống chữa cháy,...

 

“Với sự ổn định về chính trị, không có khủng bố và ít xảy ra thiên tai, chẳng hạn như động đất, Việt Nam có những yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường trung tâm dữ liệu lớn.” Trang Bùi, Giám đốc điều hành của Cushman & Wakefield Việt Nam.

 

Theo Cushman & Wakefield, Việt Nam hiện có khoảng 27 trung tâm dữ liệu (DC) đặt tại các thành phố lớn với quy mô và chất lượng đa dạng, đáp ứng các tiêu chuẩn, chứng chỉ ở nhiều cấp độ khác nhau. Thị trường tổng thể được ước tính vào khoảng 45MW với một số nhà khai thác và nhà phát triển mới đang tìm cách bổ sung thêm nguồn cung cho thị trường trong thời gian ngắn và trung hạn.

 

Khoảng 80% trung tâm dữ liệu tại Việt Nam được vận hành bởi các công ty viễn thông trong nước. Những người chơi chính bao gồm:

  • VNPT IDC (7 cơ sở, 2 cơ sở 10.000m2, cơ sở còn lại dưới 2.000m2 ngoài ra còn liên doanh liên kết các dự án lớn từ 5.000 – 6.000m2);
  • Viettel IDC (5 cơ sở, 1 trên 10.000m2, 3 trên 3.000 – 6.500m2, 1 trên 500m2);
  • FPT Telecom (4 cơ sở, đều dưới 5.000m2).
  • Một số cái tên khác bao gồm CMC Telecom, KDDI Corporation, Hitachi Asia (Việt Nam), Hewlett Packard Enterprise, SAP Việt Nam, Công ty IBM Việt Nam, Microsoft Việt Nam và Amazon Web Services Việt Nam.

Người dùng cuối chính bao gồm CNTT & Viễn thông, Chính phủ, BFSI, Chăm sóc sức khỏe và những người khác.

Bảng giá dịch vụ Colocation: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-colocation.html

Trung tâm dữ liệu là loại tài sản sử dụng nhiều năng lượng và carbon do hoạt động liên tục của hệ thống làm mát, thiết bị CNTT, máy phát điện và hệ thống chiếu sáng của cơ sở. Trên thực tế, lượng khí thải carbon từ các trung tâm dữ liệu đóng góp tới 3,7% tổng lượng khí thải nhà kính, vượt xa ngành hàng không (2,4%), vận chuyển (2,3%) và trồng lúa (1,5%).

 

Việc sử dụng năng lượng hiệu quả hơn sẽ được yêu cầu để giảm lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, khí thải, trong khi cần phải giải quyết, chỉ là một phần của bức tranh bền vững. Một báo cáo mới của Cushman & Wakefield, Năng lượng, Nước, Carbon: Bộ ba mới để Đo lường Tính bền vững của Trung tâm Dữ liệu, đề cập:

 

  • Hiệu quả sử dụng năng lượng (PUE) - thước đo truyền thống về tính bền vững của trung tâm dữ liệu: tổng năng lượng của cơ sở / năng lượng được sử dụng bởi thiết bị CNTT. Mức PUE lý tưởng là 1.0.
  • Hiệu quả sử dụng carbon (CUE) - đo lượng khí thải carbon từ trung tâm dữ liệu: lượng khí thải CO2 do tổng năng lượng của trung tâm dữ liệu gây ra/năng lượng do thiết bị CNTT sử dụng. Mức CUE lý tưởng là 0,0.
  • Hiệu quả sử dụng nước (WUE) - theo dõi lượng nước được sử dụng để làm mát và các nhu cầu vận hành khác: tổng lượng nước sử dụng của trung tâm dữ liệu/năng lượng mà thiết bị CNTT sử dụng. Mức WUE lý tưởng là 0,0.

 

Ngành công nghiệp đã có những cải tiến đáng kể đối với PUE trong những năm gần đây; mức trung bình của ngành đã giảm từ khoảng 2,5 năm 2007 xuống còn 1,5 ngày nay. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nước và lượng khí thải carbon cũng cần được đo lường bên cạnh việc sử dụng năng lượng để cung cấp một bức tranh tổng thể hơn về tác động môi trường thực sự của trung tâm dữ liệu.

 

Cũng như công trình xanh, chi phí vận hành cũng như tác động đến môi trường có thể giảm thiểu khi doanh nghiệp chủ động ngay từ khâu thiết kế, lựa chọn vật liệu và hệ thống làm mát. CUE có thể được cải thiện với việc sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời. WUE có thể giảm tùy thuộc vào thiết kế của hệ thống làm mát, giải pháp sáng tạo để tái sử dụng nước hoặc thu hoạch nước mưa.

 

Các trung tâm dữ liệu được xây dựng ở vùng khí hậu mát mẻ hơn có lợi thế tự nhiên và cơ hội để bơm không khí lạnh vào cơ sở. Điều này giúp loại bỏ nhiệt dư thừa trong hệ thống, giảm nhu cầu sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí trong phòng máy tính truyền thống, vốn tiêu tốn nhiều năng lượng và carbon. Khi các trung tâm dữ liệu không thể sử dụng không khí lạnh tự nhiên, thay vào đó, các cơ sở có thể sử dụng các hệ thống thu hồi nhiệt để cung cấp nhiệt dư thừa cho các doanh nghiệp hoặc thành phố địa phương.

 

“Chừng nào chúng ta còn thấy quá trình số hóa mọi thứ ngày càng tăng, từ ngân hàng đến sản xuất đến truyền thông và phương tiện truyền thông, thì nhu cầu về trung tâm dữ liệu sẽ chỉ tăng lên. Cách duy nhất để chứng minh tương lai của ngành là đảm bảo các tiêu chuẩn quy định theo kịp.

 

Để hỗ trợ sự phát triển của các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, cần phải cải thiện cơ sở hạ tầng viễn thông và hệ thống điện đáng tin cậy để ngăn chặn thời gian ngừng hoạt động cũng như tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.” Trang Bùi nói tiếp.

 

Ngoài ra, các gói ưu đãi mạnh tay từ Chính phủ như ưu đãi về thuế suất hay tiền sử dụng đất để phát triển trung tâm dữ liệu sẽ khuyến khích các nhà phát triển tham gia vào thị trường này. Chất lượng nguồn nhân lực cũng là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý hoạt động của trung tâm dữ liệu và cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

Bảng giá dịch vụ Colocation: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-colocation.html

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Mr. Tống Anh Sơn  - Mobile: 036 965 7724 (SĐT, Zalo, Telegram, Viber, Whatsapp)

Email: sonta@viettelidc.com.vn 

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/son-tong/

Website: https://viettel-idc.com.vn/ 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nhắn Zalo
Nhắn Zalo
Nhận ưu đãi
(+84) 36 965 7724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây