VDI so với DaaS: Cái nào tốt hơn cho môi trường ứng dụng và máy tính để bàn ảo của bạn?

VDI so với DaaS: Cái nào tốt hơn cho môi trường ứng dụng và máy tính để bàn ảo của bạn?
03 Tháng Một, 2023 Tác giả: Lượt xem: 112

Cơ sở hạ tầng máy tính ảo (VDI) và Desktop-as-a-Service (DaaS) thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng có thực sự giống nhau không? Tùy thuộc vào người bạn nói chuyện về VDI so với DaaS, bạn có thể nghe thấy họ được định nghĩa theo các thuật ngữ liên quan đến sự nhanh nhẹn, linh hoạt và khả năng kiểm soát. Tuy nhiên, khi nhiều tổ chức áp dụng mô hình “-as-a-Service”, điều quan trọng là phải phân biệt giữa chúng và xác định trường hợp sử dụng nào phù hợp với mô hình nào tốt hơn. Công việc từ xa và kết hợp đang vượt qua ranh giới của cả hai.Blog này giới thiệu các khái niệm về VDI và DaaS và lý do tại sao bạn nên chọn VDI so với DaaS hoặc thậm chí xem xét kết hợp cả hai. Bạn cũng có thể tham khảo đồ họa thông tin của chúng tôi để có cái nhìn thoáng qua về VDI so với DaaS để hiểu rõ hơn.

VDI là gì?

 

Cơ sở hạ tầng máy tính để bàn ảo (VDI) là một công nghệ đề cập đến việc sử dụng máy ảo (VM) mà CNTT sử dụng để cung cấp và quản lý máy tính để bàn ảo. VDI lưu trữ môi trường máy tính để bàn trên các máy chủ tập trung và triển khai chúng cho người dùng cuối theo yêu cầu thông qua giao thức hiển thị từ xa. Điều đáng chú ý là các tổ chức cũng có thể tận dụng các giải pháp như VMware App Volumes để phân phối ứng dụng trên quy mô lớn và đơn giản hóa việc quản lý VDI của họ.

VDI Vs. DaaS: Know the Difference between Cloud Desktop services

Môi trường VDI có thể được thiết lập tại cơ sở, trong đám mây công cộng hoặc thậm chí trong triển khai kết hợp và/hoặc nhiều đám mây. Nó cũng cung cấp các ứng dụng, có sẵn bên trong máy tính để bàn ảo, cho người dùng cuối sử dụng cho các chức năng hàng ngày của họ.

 

VDI đã được chứng minh là rất hiệu quả trong những thời điểm như đại dịch hoặc thiên tai, khi nhân viên của bạn không thể có mặt tại địa điểm làm việc thông thường của họ. Nó cung cấp các lợi thế như tính di động của người dùng, dễ truy cập và tính linh hoạt mà không ảnh hưởng đến bảo mật dữ liệu.

 

Lợi ích của VDI

What is Virtual Desktop Infrastructure (VDI)? | Scalebuzz

 

  • Truy cập từ xa. Người dùng cuối có thể kết nối với màn hình ảo của họ từ bất kỳ vị trí nào thông qua bất kỳ thiết bị nào, giúp nhân viên dễ dàng truy cập tất cả các tệp và ứng dụng của họ cũng như làm việc từ xa từ mọi nơi trên thế giới.
  • Tiết kiệm chi phí. Vì quá trình xử lý điện toán được thực hiện tập trung trên một máy chủ nên các yêu cầu về phần cứng đối với thiết bị đầu cuối sẽ ít cứng nhắc hơn. Người dùng có thể truy cập máy tính để bàn ảo của họ từ các thiết bị cũ hơn, máy khách mỏng hoặc thậm chí cả máy tính bảng, giảm nhu cầu mua phần cứng mới và đắt tiền của bộ phận CNTT.
  • Bảo vệ. Trong môi trường VDI, dữ liệu nằm trên máy chủ chứ không phải trên thiết bị máy khách cuối. Điều này phục vụ để bảo vệ dữ liệu nếu một thiết bị đầu cuối bị đánh cắp hoặc bị xâm phạm. Ngoài ra, bạn có thể cung cấp quyền truy cập vào một số môi trường nhất định tùy thuộc vào thông tin đăng nhập của người dùng và xác thực đa yếu tố để đảm bảo an toàn hơn.
  • Quản lý tập trung. Định dạng tập trung của VDI cho phép CNTT dễ dàng vá lỗi, cập nhật hoặc định cấu hình tất cả các máy tính để bàn ảo trong một môi trường. Mặt phẳng điều khiển trung tâm giúp quản trị viên CNTT quản lý môi trường tốt hơn bất kể vị trí và thiết bị của người dùng.

Bảng giá dịch vụ VDI: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-cloud-pc-vdi.html

Thách thức của VDI

 

Dưới đây là danh sách các thách thức VDI phổ biến, nhưng đáng chú ý là việc sử dụng VDI dựa trên đám mây có thể giúp bạn giải quyết một số thách thức trong số đó. Bạn có thể khám phá các giải pháp đầu cuối từ VMware được hàng nghìn khách hàng trên toàn cầu sử dụng và làm cho VDI của bạn trở nên rất đáng tin cậy.

 

  • Chi phí cơ sở hạ tầng. Do VDI chủ yếu được quản lý tại cơ sở nên tổ chức CNTT cần mua phần cứng của riêng họ để tính toán, lưu trữ và kết nối mạng. Ngoài ra, bộ phận CNTT cần chi tiêu cho các thành phần phần mềm như trình ảo hóa, công cụ giám sát, v.v., có thể tăng lên nhanh chóng.
  • Yêu cầu trình độ chuyên môn quản lý cao. Với VDI, các nhóm CNTT nội bộ cần quản lý toàn bộ môi trường VDI, vì vậy, điều quan trọng là họ phải là chuyên gia về ảo hóa, giám sát, quản lý vòng đời ứng dụng, v.v. Một số tác vụ điển hình có thể bao gồm duy trì mức truy cập phù hợp, quản lý mạng, hình ảnh và quản lý ứng dụng.
  • Bảo vệ. Mặc dù bạn có thể đặt các tham số bảo mật nghiêm ngặt cho môi trường VDI của riêng mình, nhưng điều cần thiết là bạn phải có các giải pháp bảo mật tốt nhất theo ý của mình. Điều quan trọng nữa là bạn phải duy trì phần mềm, mạng và ứng dụng của mình để không có cửa hậu. VMware cung cấp nhiều giải pháp bảo mật điểm cuối và cơ sở hạ tầng được ngành công nhận, bao gồm Điểm cuối Carbon Black, có tích hợp với VMware Horizon.

Các trường hợp sử dụng VDI phổ biến

 

  • Làm việc từ xa/kết hợp. Do VDI làm cho máy tính để bàn ảo dễ dàng triển khai và cập nhật từ một vị trí tập trung nên ngày càng có nhiều công ty triển khai VDI để hỗ trợ nhân viên từ xa và nơi làm việc kết hợp.
  • Mang theo thiết bị của riêng bạn (BYOD). VDI là một giải pháp lý tưởng cho các môi trường cho phép hoặc yêu cầu nhân viên và nhà thầu sử dụng thiết bị của riêng họ. Vì quá trình xử lý điện toán được thực hiện trên một máy chủ tập trung, VDI cho phép sử dụng nhiều loại thiết bị hơn như máy khách mỏng, máy tính bảng hoặc thậm chí cả điện thoại thông minh. Nó cũng giúp giảm thiểu rủi ro tốt hơn vì dữ liệu nằm trên máy chủ và không được giữ lại trên thiết bị máy khách cuối.
  • Nhiệm vụ hoặc ca làm việc. Nonpersistent VDI, là một hình ảnh máy ảo không trạng thái, đặc biệt phù hợp với các tổ chức như trung tâm cuộc gọi, nơi có nhiều nhân viên sử dụng cùng một phần mềm để thực hiện các tác vụ hạn chế và không cần quyền truy cập vào nhiều ứng dụng.

DaaS là gì?

 

Desktop-as-a-Service (DaaS) bao gồm một loạt các mô hình kinh doanh ảo hóa máy tính để bàn trong đó nhà cung cấp dịch vụ hoặc đại lý sẽ quản lý cơ sở hạ tầng, mặt phẳng quản lý và đôi khi chính máy tính để bàn như một dịch vụ. Thông thường, các dịch vụ DaaS được bán cho mỗi người dùng hoặc mỗi máy tính để bàn ảo, để môi trường có thể mở rộng quy mô một cách trơn tru, mỗi lần một người dùng. Điều này trái ngược với các mô hình truyền thống có thể mở rộng quy mô lớn hơn, do nhu cầu mua phần cứng máy chủ. Mô hình này cũng giúp dễ dàng thu nhỏ quy mô lại nếu cần.

Complete List of Top 8 DaaS Providers in 2020- HiTechNectar

DaaS giúp loại bỏ một lớp quản lý khác khỏi CNTT vì hầu hết môi trường được quản lý bởi nhà cung cấp (xem hình ảnh bên dưới để biết thêm ngữ cảnh). Nó chuyển mô hình chi phí từ CapEx sang OpEx vì tổ chức không phải đầu tư trước vào năng lực phần cứng và phần mềm.

 

Trong hình ảnh này, bạn có thể thấy các dịch vụ VMware Horizon khác nhau của chúng tôi minh họa các mô hình VDI và DaaS khác nhau như thế nào.

Types of VDI and DaaS

Không phải tất cả DaaS đều giống nhau. Ví dụ: Gartner chia DaaS thành ba loại: DaaS do khách hàng xác định, do nhà cung cấp xác định và DaaS được quản lý.

 

Trong blog này khi tôi đề cập đến DaaS, tôi đề cập đến DaaS được quản lý, có nghĩa là nó được quản lý hoàn toàn bởi các nhà cung cấp. Trong trường hợp này, nhà cung cấp/nhà cung cấp dịch vụ đám mây quản lý cơ sở hạ tầng, hệ điều hành, quản lý giấy phép và hình ảnh cũng như hỗ trợ người dùng cuối.

 

Để so sánh, DaaS do khách hàng xác định là khi khách hàng chỉ định các phần giải pháp khác nhau mà họ muốn tận dụng và trải nghiệm người dùng sẽ như thế nào. Bằng cách này, họ có thể nhận được một số tính năng của các giải pháp VDI tốt nhất mà không cần phải quản lý chúng. DaaS do nhà cung cấp xác định, như tên gọi của nó, được xác định và quản lý bởi nhà cung cấp. Trong trường hợp này, máy khách quản lý cấu hình máy ảo.

 

Lợi ích của DaaS

 

  • Nhà cung cấp được quản lý. Đây là lợi ích lớn nhất, khi khách hàng không phải giải quyết bất kỳ phần nào của câu đố, vì tất cả đều do nhà cung cấp quản lý. Do đó, khách hàng có thể tập trung vào các điểm khác biệt trong hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ thay vì trở thành chuyên gia ứng dụng và VDI. DaaS được quản lý giúp giữ cho tổ chức CNTT của bạn tập trung và gọn gàng hơn. Bạn sẽ không cần phải thức khuya khi các bản vá mới hoặc phiên bản HĐH mới được phát hành.
  • Khả năng mở rộng. Khi một công ty có kế hoạch hợp nhất với một công ty khác, nhóm CNTT có thể không đợi được cơ sở hạ tầng được mua và mở rộng quy mô. Họ có thể cần máy tính để bàn và họ cần chúng nhanh chóng. DaaS được quản lý giải quyết thách thức này trong một khoảng thời gian ngắn hơn và với khả năng bổ sung theo ý của họ.
  • Bất cứ nơi nào sự hiện diện. DaaS được quản lý mang lại lợi thế lớn về việc sử dụng dung lượng ở mọi nơi trên thế giới. Tất nhiên, nó bị giới hạn bởi nơi nhà cung cấp hiện diện và có sẵn năng lực. Phát triển phạm vi tiếp cận của nhóm CNTT của riêng bạn trên toàn cầu có thể mất hàng tháng lập kế hoạch và nhiều năm nỗ lực thực hiện.
  • Chi phí dự đoán nhiều hơn. Nếu bạn muốn tránh bất kỳ chi phí bất ngờ nào, DaaS được quản lý có thể hữu ích vì chi phí được xác định rất rõ ràng và có thể được kiểm soát bằng cách chuyển sang mô hình OpEx.

Bảng giá dịch vụ DaaS: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-cloud-desktop-daas.html

Những thách thức của DaaS

 

  • Bảo vệ. Đối với một số tổ chức, DaaS đại diện cho cơ hội tận dụng chuyên môn bảo mật và tài nguyên của nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, các tổ chức trong các ngành được quản lý chặt chẽ và có ý thức bảo mật cao như chính phủ, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính sẽ có nhiều việc phải làm hơn để tìm một nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu của họ. Hoặc, họ có thể không thấy rủi ro của các tài nguyên được chia sẻ là có thể chấp nhận được.
  • Chi phí tăng đột biến không kiểm soát được. Mặc dù DaaS đi kèm với lời hứa về chi phí thấp hơn, nhưng theo thời gian, bạn có thể có nhiều tài nguyên zombie/không sử dụng hơn làm ngốn hết ngân sách của bạn. Điều này có thể làm tăng chi phí khi bạn không có công cụ quản lý chi phí đám mây phù hợp. Việc thiết lập các KPI phù hợp có thể giúp giữ cho chi phí cơ sở hạ tầng của bạn ở mức thấp.
  • Ít linh hoạt hơn. Khi bạn mua một giải pháp do nhà cung cấp xác định, bạn không thể tùy chỉnh môi trường của mình vượt quá một điểm nhất định. Nếu bạn cần đòn bẩy để thay đổi cấu hình hoặc sử dụng phần cứng miễn phí trong môi trường tại chỗ của mình, tốt hơn hết là bạn nên phát triển DaaS do khách hàng xác định hoặc môi trường VDI thuần túy.

Các trường hợp sử dụng phổ biến cho DaaS

 

  • Hỗ trợ dự án lâu dài. Khi các tổ chức mở rộng ở các khu vực mới, việc thiết lập các nguồn lực mới có thể vừa tốn thời gian vừa khó khăn. Sử dụng DaaS có thể giải quyết thách thức đó đồng thời hỗ trợ mở rộng quy mô.
  • Nhu cầu ngắn hạn. DaaS được quản lý có thể hữu ích cho các nhu cầu ngắn hạn của bạn, chẳng hạn như lượng khách hàng tăng đột biến do giảm giá, mở rộng lực lượng lao động, các trường hợp khẩn cấp về chăm sóc sức khỏe, v.v. Thay vì mua cơ sở hạ tầng và tài nguyên mới, sau đó quản lý và bảo mật chúng, bạn có thể dựa vào DaaS.
  • Giảm trách nhiệm quản lý. Không phải mọi tổ chức đang phát triển đều có ngân sách CNTT lớn. Hơn nữa, trong thời điểm việc tìm kiếm nhân tài phù hợp rất hiếm và tốn kém, bạn có thể giao việc quản lý môi trường ảo hóa máy tính để bàn của mình cho một chuyên gia. Ngoài ra, việc đảm bảo môi trường của bạn hoạt động suốt ngày đêm có thể là một thách thức nếu bạn hỗ trợ cơ sở khách hàng toàn cầu. DaaS cung cấp cho bạn các công cụ phù hợp với mức giá có thể dự đoán được và bạn không cần có kiến thức chuyên sâu về tất cả các hệ thống.

VDI so với DaaS: 3 điểm khác biệt chính

 

  • Sự quản lý. VDI thường cần quản lý nhiều hơn vì nó được phát triển tại nhà khi nói đến máy tính để bàn và ứng dụng. Cần có lực lượng lao động lành nghề hơn trừ khi bạn sử dụng các giải pháp tốt nhất, chẳng hạn như các giải pháp do VMware cung cấp. Ngược lại, môi trường DaaS được quản lý bởi nhà cung cấp. Các ứng dụng vẫn sẽ cần một số quản lý thực hành từ bộ phận CNTT. Tuy nhiên, đường cong học tập và các kỹ năng cần thiết không rộng rãi như đối với VDI.
  • Trị giá. VDI tận dụng cơ sở hạ tầng tại chỗ và do đó có thể đắt hơn. CNTT cũng cần tính đến dung lượng bổ sung cần thiết cho khả năng mở rộng. Sau đó thêm chi phí năng lượng, làm mát và không gian. Trong trường hợp của DaaS, bạn trả tiền khi bạn sử dụng và do đó, tùy chọn này có thể ít tốn kém hơn. Tuy nhiên, những chi phí này có thể tăng lên cùng với môi trường và do đó, bộ phận CNTT cần luôn cảnh giác.
  • Tính linh hoạt của trải nghiệm người dùng cuối. VDI có thể cung cấp tính linh hoạt hơn về tài nguyên VM và tùy chọn cấu hình máy tính để bàn, do đó, trải nghiệm người dùng có thể được điều chỉnh tốt hơn cho các trường hợp sử dụng và khối lượng công việc khác nhau. Ngoài ra, bằng cách sử dụng các giải pháp như Tập ứng dụng, bộ phận CNTT có thể đơn giản hóa hơn nữa việc quản lý vòng đời của ứng dụng. Với DaaS, hầu hết các trường hợp sử dụng đều cần tùy chỉnh và đầu tư nhiều thời gian hơn. Hoặc trong một số trường hợp, một số trường hợp sử dụng nhất định thậm chí có thể khó tái tạo.

Kết luận:

Khi bạn khám phá ra giải pháp phù hợp với mình, hãy nhớ rằng VMware có thể hỗ trợ mọi nhu cầu của bạn. Hàng loạt giải pháp VDI và DaaS của chúng tôi có thể giúp bạn cân bằng chi phí và trách nhiệm bạn muốn đảm nhận trong khi vẫn cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Bạn có thể nói chuyện với các chuyên gia VDI của chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về giải pháp nào sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn. Hoặc bạn có thể bắt đầu với bản dùng thử miễn phí của VMware Horizon.

Bảng giá dịch vụ VDI: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-cloud-pc-vdi.html

Bảng giá dịch vụ DaaS: https://viettel-idc.com.vn/dich-vu/viettel-cloud-desktop-daas.html

 

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Mr. Tống Anh Sơn  - Mobile: 036 965 7724 (SĐT, Zalo, Telegram, Viber, Whatsapp)

Email: sonta@viettelidc.com.vn 

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/son-tong/

Website: https://viettel-idc.com.vn/ 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nhắn Zalo
Nhắn Zalo
Nhận ưu đãi
(+84) 36 965 7724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây